The power of a little story that can change the world
01 Our Blog
เนื่องจากการทำอนิเมชั่นที่เห็นโดยทั่วไปทั้งในภาพยนตร์และสื่อต่างๆ มีขั้นตอนที่ซับซ้อนและกินเวลานาน ทำให้การทำโปรดักชั่นหนึ่งๆ กว่าจะเห็นFinal Lookได้ก็จะกินเวลานาน
และเมื่อมีการปรับเปลี่ยนบางอย่างในชิ้นงานก็จำเป็นต้องเรนเดอร์ใหม่ ในโปรเจคAB2นั้นเราได้เลือกใช้Unreal Engine 4มาเป็นเอนจิ้นในการพัฒนา โดยในนั้นมีเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยในการทำภาพยนต์ในเกมเรียกว่าSequencer
ในSequencerนั้น เป็นเสมือนเครื่องมือทำภาพยนต์ที่ผูกติดกับUE4 ซึ่งช่วยรวมProcessการทำงานในPipelineแบบเก่าเข้าด้วยกัน เราสามารถนำไฟล์อนิเมชั่นจากโปรแกรมสามมิติทั่วไป เข้าไปจัดการในนั้นได้
เหมือนโปรแกรมตัดต่อภาพยนต์ที่นำคลิปวีดีโอเข้าไปเรียง และจัดการมุมกล้องในSequencerได้ โดยกระบวนการทั้งหมดจะเห็นผลลัพท์ได้แบบReal-time ไม่จำเป็นต้องรอการเรนเดอร์
นอกจากนั้นแล้วยังสามารถใส่องค์ประกอบของเกมเข้าไปได้ อย่างเช่น Particle Effect หรือแม้กระทั่งการSimulationต่างๆ ก็สามารถทำได้
ซึ่งทำให้ประหยัดทั้งเวลาและจำนวนคนในการทำ เพราะเป็นProcessที่ทำแล้วจบได้ภายในจำนวนคนน้อยๆ จึงไม่เกิดปัญหาการส่งต่องาน
การใช้ Sequencer จึงช่วยให้นักพัฒนาเกมทำงานในส่วน Cinematic ได้รวดเร็วขึ้น ทำให้ลดต้นทุนในการผลิตและสามารถแก้ไขได้เรื่อยๆอีกด้วย